Tình trạng thiếu công nhân đang ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp trên khắp đất nước.
Anh ước tính thiếu 100.000 tài xế xe tải, mà các tổ chức vận tải cho rằng phần lớn là do công dân EU di cư sau Brexit. Việc thiếu tài xế xe tải đã làm gián đoạn việc giao hàng, dẫn đến các kệ hàng trống rỗng, hàng tồn đọng tại các cảng và trạm xăng khô, điều này đã gây ra một cuộc mua bán điên cuồng vào tháng 9 kéo dài nhiều tuần.
Các lĩnh vực khác cũng đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng trầm trọng, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn có và giá cả của hàng hóa trong thời gian sắp tới Giáng sinh.
Hiệp hội Lợn quốc gia của Anh đã cảnh báo rằng có tới 120.000 con lợn phải đối mặt với việc tiêu hủy trong vòng vài tuần vì thiếu người bán thịt và công nhân lò mổ.
Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Phó chủ tịch Liên minh Nông dân Quốc gia của Vương quốc Anh cho biết tình trạng thiếu lao động trên toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm vẫn ở mức nghiêm trọng, trong khi Giám đốc điều hành của Hiệp hội Kho bãi Vương quốc Anh cho biết vào tháng 9 rằng các ngành công nghiệp bao gồm kho bãi, kỹ thuật và vận tải đều đang gặp phải tình trạng nghiêm trọng. tình trạng thiếu công nhân.
Vào cuối tháng 9, Liên đoàn Công nghiệp Anh - đại diện cho 190.000 doanh nghiệp - cho biết dữ liệu mới nhất của họ cho thấy 70% công ty đang lên kế hoạch tăng lương nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động.
Chính phủ Anh đã cấp hàng nghìn thị thực tạm thời cho tài xế xe tải, người bán thịt và công nhân nông nghiệp, nhưng một số nhà phê bình cho rằng điều này không đủ để thu hút lao động nước ngoài.
Rủi ro đối với tăng trưởng trong tương lai
Riccardo Crescenzi, giáo sư địa lý kinh tế tại Trường Kinh tế London, bày tỏ một số hoài nghi về các giải pháp mà chính phủ đưa ra.
Ông nói với CNBC trong một cuộc điện thoại: “Việc cung cấp [thị thực] ba tháng có thể không hiệu quả trong khi phần còn lại của EU đang bùng nổ vì việc bơm các nguồn lực được phép cho kế hoạch phục hồi của mình”. “Và không thực sự có vấn đề thất nghiệp ở Anh, vì vậy tôi đang đấu tranh để xem liệu các tài xế sẽ đến từ đâu trong nền kinh tế trong nước.”
Crescenzi cho biết rất khó để biết liệu các vấn đề có phải là tạm thời hay không. “Một số sự thiếu hụt này có thể trở thành cơ cấu, và đây là một vấn đề có thể hạn chế nghiêm trọng sự tăng trưởng trong tương lai.”
Sam Roscoe, phó giáo sư cấp cao về hoạt động và quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Sussex, cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài ở Anh trừ khi có những thay đổi cơ bản đối với hệ thống nhập cư của đất nước.
“Brexit được bán như một cuộc bỏ phiếu về độc lập nhập cư, thị trường lao động của Vương quốc Anh và đảm bảo rằng mọi người ở Vương quốc Anh đều có việc làm, nhưng vấn đề là chúng ta có 5% tỷ lệ thất nghiệp”, ông nói qua điện thoại. “Chúng tôi đã mất quyền tiếp cận với 27 quốc gia thành viên và nguồn lao động đã từng có ở đó, đặc biệt là về cái gọi là lao động có kỹ năng thấp. Tôi nghĩ điều đó chắc chắn đặt chúng tôi vào tình thế bấp bênh.”
Roscoe cho biết sẽ mất nhiều năm để có đủ người Anh được đào tạo và cấp bằng lái xe chở hàng nặng. “Trong khi đó, thực tế là chúng ta sẽ thiếu lao động trừ khi các quy định về thị thực thay đổi.”
Trong một lưu ý hôm thứ Năm, các nhà kinh tế của Credit Suisse cảnh báo rằng người tiêu dùng Anh “sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong vài tháng tới,” bao gồm lạm phát gia tăng, thiếu hụt nguồn cung và thắt chặt chính sách tiền tệ.
“Chúng tôi cho rằng thu nhập khả dụng thực tế của người tiêu dùng Anh có thể giảm khoảng 1,5% vào năm 2022, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2011”, các tác giả của ghi chú dự đoán.
Helen Dickinson, người đứng đầu Hiệp hội Bán lẻ Anh, nói với ITV News hôm thứ Năm rằng ba trong năm giám đốc điều hành cho biết họ sẽ phải tăng giá vào cuối năm do các vấn đề chuỗi cung ứng. Khoảng 10% cho biết họ đã làm như vậy.
Charalambos Pissouros, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại JFD Group, cho biết ông tin rằng tình trạng mua hoảng loạn và tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở Anh cũng có thể tác động đến sức chi tiêu bằng cách làm hỏng giá trị của đồng bảng Anh.
Ông nói với CNBC: “Tôi thấy rủi ro xung quanh tương lai của đồng bảng Anh đang nghiêng về phía giảm giá. “Mức độ nghiêm trọng của bất kỳ sự sụp đổ nào nữa có thể phụ thuộc vào thời gian tình hình vẫn chưa được giải quyết. Những phản ứng nhanh như sự tham gia của quân đội Anh có thể khôi phục hoạt động kinh tế sớm hơn suy nghĩ và ngăn chặn sự sụt giảm của đồng bảng Anh, và điều này cũng có thể cho phép Ngân hàng Trung ương Anh tự do tiến hành với các kế hoạch thắt chặt của nó. ”
Nó xảy ra khi nước Anh cũng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng. Một số nhà cung cấp năng lượng của Anh đã sụp đổ kể từ tháng 9 khi giá khí đốt bán buôn tăng lên mức cao kỷ lục. Trong khi vấn đề đã ảnh hưởng đến các thị trường trên toàn thế giới, Vương quốc Anh đặc biệt dễ bị tổn thương vì phụ thuộc vào khí đốt; hơn 22 triệu hộ gia đình được kết nối với lưới điện khí đốt của Anh.
Trong khi đó, tại châu Âu - nơi cũng đang phải đối mặt với giá cả tăng cao - Ủy ban châu Âu hôm thứ Tư đã công bố một “hộp công cụ” mà các quốc gia thành viên có thể sử dụng ”để giải quyết tác động tức thời của việc tăng giá [khí đốt] hiện tại, và tăng cường hơn nữa khả năng phục hồi trước các cú sốc trong tương lai.”
Crescenzi nói với CNBC rằng EU có thể tin tưởng vào sức mạnh của thị trường đơn lẻ của mình, ”điều đó có nghĩa là các cú sốc toàn cầu như khủng hoảng giá khí đốt có thể được giải quyết hiệu quả hơn với nhiều cơ hội hơn đáng kể.”
“Sau Brexit, Vương quốc Anh vẫn có thể phối hợp ứng phó với cuộc khủng hoảng với đối tác thương mại và đầu tư quan trọng nhất của mình để đảm bảo sự bảo vệ tốt nhất có thể cho các công ty và công dân của mình”, ông nói thêm. “Tuy nhiên, các biện pháp mà chính phủ Anh đưa ra vẫn chưa rõ ràng, chưa nói đến chiến lược phối hợp với các đối tác bên ngoài. Đây là điều đáng báo động.”
Quan hệ EU-Vương quốc Anh đang căng thẳng trong những tuần gần đây trong bối cảnh tranh chấp về giao thức Bắc Ireland, một thỏa thuận thương mại đặc biệt được đưa ra nhằm tránh biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Các quan chức đã tranh luận công khai trên Twitter về các đề xuất - được Bộ trưởng Vương quốc Anh David Frost gọi là “nguồn tin cậy lớn nhất” giữa cả hai bên và đã gặp nhau để thảo luận về những thay đổi được đề xuất tại Brussels vào thứ Sáu.
Nếu học viên thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, vui lòng chuyển khoản học phí vào thông tin tài khoản bên dưới.
Ngân Hàng Quân Đội MB Bank
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư - Đào Tạo Quốc Tế
Số TK: 1161 1666 68888