Người tiêu dùng đã đánh đổi sự không chắc chắn của đại dịch để lấy lạm phát và hoạt động thương mại có thể đang bắt đầu làm tổn hại đến sự phục hồi kinh tế. Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng của Đại học Michigan dự kiến sẽ tăng nhẹ lên 73,1 trong tháng 10 từ mức 72,8 trong tháng 9. Triển vọng đạt mức thấp nhất của đại dịch là 70,3 trong tháng Tám.
Người tiêu dùng không thích lạm phát. Giá cả tăng là một loại thuế trực tiếp và tức thời đối với thu nhập. Tiền lương chỉ tăng trong những khoảng thời gian dài, chi phí gia đình có thể leo thang mỗi khi đi mua sắm. Thu nhập trung bình hàng giờ đã tăng 4,6% trong năm vào tháng 9. Lạm phát tiêu dùng hàng năm là 5,4% vào tháng 9, cao nhất kể từ tháng 7 năm 2008 và là mức tăng hàng năm lớn thứ hai trong ba thập kỷ.
Sức mua của một gia đình điển hình đã giảm xuống mức chênh lệch 0,8% vào tháng trước. Nhân với 12 tháng và bạn có thể có mức tiêu thụ giảm 9,6% trong một năm. Ảnh hưởng của việc mua sắm là có điều kiện vì các gia đình thường nhúng vào tiền tiết kiệm để tạo ra sự khác biệt. Mặc dù vậy, mức tăng 5,4% của Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 không thể hiện hết tác động của lạm phát đối với ngân sách hộ gia đình và do đó mở rộng ra nền kinh tế.
Cục Dự trữ Liên bang thích theo dõi tỷ lệ lạm phát cốt lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, vì nó phản ánh nhiều hơn xu hướng giá cả trong dài hạn. Các hộ gia đình và nền kinh tế không có lựa chọn đó. Đối với người tiêu dùng, thực phẩm và năng lượng là những hàng hóa không co giãn, mức tiêu thụ của chúng không giảm khi giá cả tăng lên.
Người Mỹ không lái xe ít hơn đáng kể khi giá xăng trên 3 đô la một gallon như hiện tại, so với khi nó dưới 2 đô la chỉ một năm trước. Các xe tải vận chuyển thực phẩm, các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa từ các cảng Bờ Tây đến phần còn lại của đất nước, xe cảnh sát, xe cứu thương, xe tải FedEx và xe cứu hỏa không thay đổi lịch trình của chúng đối với giá xăng dầu.
Năng lượng và hầu hết các chi phí thực phẩm đã tăng nhanh hơn nhiều so với chỉ số chung. Giá lương thực tăng 1,2% trong tháng 9 sau khi tăng 0,4% trong tháng 8 và cao hơn 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí thịt tăng 3,3% trong tháng 9 và 12,6% hàng năm.
Giá xăng tăng 1,2% trong tháng trước sau khi tăng 2,8% trong tháng 8 và tăng 2,4% trong tháng 7, đưa mức tăng hàng năm lên 42,1%. Dầu nhiên liệu , chất đốt nóng nhiều ngôi nhà cũ, đã tăng 3,9% trong tháng 9 và đắt hơn 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người Mỹ đã không thấy loại lạm phát tai hại này trong một thế hệ. Không có xu hướng tăng đột biến, thậm chí Fed đã thừa nhận lạm phát hiện tại sẽ dài hơn và cao hơn dự đoán, thái độ của người tiêu dùng đang trở nên ảm đạm.
Trong một nền kinh tế bình thường, khả năng tìm được việc làm là một thành phần chính của sự lạc quan của người tiêu dùng.
Mặc dù có 10,5 triệu việc làm trong tháng 8, theo Khảo sát Doanh thu và Việc làm (JOLTS), và con số này giảm so với mức kỷ lục 11 triệu vào tháng 7, nhưng người lao động vẫn bi quan. Các nhà tuyển dụng chỉ lấp đầy 194.000 vị trí vào tháng 9 và 366.000 vào tháng 8, ít hơn nhiều so với dự báo và mức trung bình một triệu trong tháng 6 và tháng 7.
Sự khác biệt giữa người lao động được cho là do đại dịch tiếp tục xảy ra, nhiệm vụ tiêm chủng, trợ cấp thất nghiệp quá mức và sở thích làm bài tập về nhà linh hoạt có thể không được đăng ký trong số liệu thống kê chính thức và có thể là sự kết hợp của một số yếu tố ..
Trong khi nguyên nhân có thể khó hiểu, nhưng ảnh hưởng của việc thiếu hụt lao động thì không. Người sử dụng lao động trong nhiều lĩnh vực đã bị buộc phải đưa ra mức lương cao hơn và trong một số trường hợp, họ phải ký tiền thưởng, tất cả đều lạm phát, để tìm công nhân. Tuy nhiên, ngay cả phản ứng tiêu chuẩn này đối với sự thiếu hụt lao động cũng không cho phép tiền lương theo kịp với lạm phát.
Tác động của tình trạng thiếu hụt nguồn cung và lao động đối với nền kinh tế Mỹ là rất lớn. Ước tính GDPNow của Fed Atlanta cho quý 3 đã giảm đều đặn từ hơn 6% trong tháng 8 xuống chỉ còn 1,3%. Bản sửa đổi tiếp theo là sau Bán lẻ vào thứ Sáu ngày 15 tháng 10.
Tâm lý người tiêu dùng thường cung cấp cái nhìn sâu sắc sớm về tiêu dùng. Trong nền kinh tế Mỹ, 70% GDP nổi tiếng gắn liền với chi tiêu của người tiêu dùng là logic đằng sau sự chú ý của thị trường. Mối liên hệ đó đã không xảy ra vào tháng 8 khi Michigan Index giảm xuống 70,3 từ 81,2 nhưng Doanh số bán lẻ đã phục hồi từ mức giảm 1,1% trong tháng 7 và tăng 0,7%.
Rủi ro tiêu cực đối với tiêu dùng là mối liên hệ kinh tế chính đối với tâm lý. Nếu người tiêu dùng Mỹ giảm chi tiêu, tăng trưởng GDP yếu trong quý 3 có thể dễ dàng chuyển sang tiêu cực. Doanh thu bán lẻ trong tháng 9 được dự báo sẽ giảm 0,2%. Người tiêu dùng càng chán nản càng lâu thì khả năng họ chuyển sang chi tiêu càng lớn.
Tâm lý yếu kém và có lẽ chi tiêu tiêu dùng giảm sẽ không thể ngăn cản Fed bắt đầu cắt giảm trái phiếu trước cuối năm nay. Tuy nhiên, côn là một thiết bị linh hoạt. Nếu người tiêu dùng không hài lòng, xu hướng bán trái phiếu, tăng lợi tức và đồng đô la có thể sẽ giảm bớt cho đến khi sự lạc quan quay trở lại.
XAU/USD H4
Nếu học viên thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, vui lòng chuyển khoản học phí vào thông tin tài khoản bên dưới.
Ngân Hàng Quân Đội MB Bank
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư - Đào Tạo Quốc Tế
Số TK: 1161 1666 68888